Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giá xăng dầu ngày 17 tháng 4 năm 2024 tại thị trường tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 3

Giá xăng dầu trên thị trường ngày 17/4/2024

Giá xăng dầu thế giới

 

Vào lúc 8h30 ngày 17 tháng 4, theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent giảm 0,478 USD mỗi thùng, tương đương với mức giảm 0,53%, xuống còn 89,036 USD mỗi thùng. Trong khi đó, giá dầu WTI cũng giảm 0,5 USD mỗi thùng, tương đương với mức giảm 0,09%, xuống còn 84,50 USD mỗi thùng.

Vào sáng thứ Bảy, Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự của Israel, nhằm đáp trả vụ tấn công mà Israel được cho là đã thực hiện vào đại sứ quán của Iran tại Syria. Tuy nhiên, cuộc tấn công này không gây ra thiệt hại đáng kể tại Israel do phần lớn các đạn dược đã bị hệ thống phòng thủ của Israel, với sự hỗ trợ của Mỹ, bắn hạ.

Mặc dù vậy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào các hoạt động tấn công chống lại Iran, dù vẫn cam kết bảo vệ an ninh cho Israel. Trong khi đó, giới đầu tư đang theo dõi sát sao phản ứng của chính phủ Israel đối với cuộc tấn công này, bởi một cuộc chiến toàn diện với Iran có thể sẽ cản trở nguồn cung dầu một cách nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, giá dầu thô WTI tương lai đã chỉ ghi nhận những biến động nhẹ sau khi Israel tuyên bố đã phòng thủ thành công trước cuộc tấn công quy mô lớn của Iran và Mỹ khẳng định mong muốn tránh một cuộc chiến lớn hơn ở Trung Đông.

Sự gia tăng đáng kể trong lượng tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ cũng đã góp phần vào việc giảm giá dầu. Cụ thể, theo thông tin từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), lượng tồn kho đã tăng thêm 5,841 triệu thùng trong tuần qua, đây là mức tăng cao nhất trong vòng hai tháng và vượt xa con số tăng trưởng 2,366 triệu thùng mà thị trường dự đoán.

Bên cạnh đó, tiến trình đàm phán giữa Israel và Hamas không đạt được tiến triển, làm lu mờ hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn trong tương lai gần.

Thêm vào đó, các quan chức tình báo của Hoa Kỳ đã cảnh báo Israel về khả năng Iran sẽ tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc máy bay không người lái, điều này làm tăng thêm lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu thô.

Theo một báo cáo từ Reuters, Iran có thể sẽ cân nhắc việc đóng cửa eo biển Hormuz, một điểm trọng yếu mà qua đó khoảng một phần năm lượng tiêu thụ dầu toàn cầu được vận chuyển hàng ngày, nếu họ cảm thấy cần thiết.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố kế hoạch hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng, trong đó có nhiên liệu máy bay, đến Israel cho đến khi có thông báo ngừng bắn. Phía Israel đã tuyên bố sẽ phản ứng lại bằng cách áp dụng các biện pháp hạn chế tương tự.

Mối lo ngại trên thị trường dầu mỏ ngày càng gia tăng khi các báo cáo cho thấy Iran đang đe dọa các đại sứ quán của Israel tại Mỹ. Điều này xuất phát từ việc Iran cam kết sẽ trả đũa vụ tấn công khiến nhiều quan chức quân sự của họ thiệt mạng. Đáp lại, Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Oceanlink Maritime DMCC và các tàu của công ty này do liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa cho quân đội Iran.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong tuần vừa qua, lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã tăng thêm 3,2 triệu thùng, đồng thời tồn kho xăng cũng tăng 1,3 triệu thùng. Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn đáng kể so với dự báo ban đầu của Viện Dầu khí Mỹ (API), chỉ bằng khoảng một phần ba.

Tại khu vực Trung Đông, sau khi Israel tiến hành không kích vào Đại sứ quán Iran ở Damascus, khiến 2 tướng và 5 cố vấn quân sự thiệt mạng, Iran đã thề sẽ trả thù.

Theo nhận định của Tamas Varga, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới dầu mỏ PVM, mặc dù Israel đã có xung đột với Hamas ở Gaza, nhưng sự can thiệp trực tiếp của Iran có thể dẫn đến một cuộc xung đột trên quy mô toàn khu vực, điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung dầu.

Trong khi đó, lượng tồn kho xăng và dầu diesel của Nga, một trong ba nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới và cũng là một trong những nước xuất khẩu sản phẩm dầu lớn nhất, vẫn duy trì ở mức cao. Ngược lại, tồn kho dầu của Mỹ lại tiếp tục giảm.

Trong tuần qua, giá dầu đã trải qua nhiều biến động do ảnh hưởng của một loạt các yếu tố, bao gồm tình hình tồn kho dầu của Mỹ, những dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cũng như triển vọng Fed giảm lãi suất vào tháng 6 suy giảm.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 5/4, lượng dầu thô tồn kho của Mỹ tăng thêm 5,8 triệu thùng, trong khi tồn kho xăng tăng 700.000 thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,7 triệu thùng.

Về dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, IEA đã hạ mức dự báo cho năm 2024 xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày, trong khi OPEC vẫn giữ nguyên dự báo nhu cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Đáng chú ý, biên bản cuộc họp của Fed được công bố trong tuần qua cho thấy kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất đã bị lùi lại từ tháng 6 sang quý III, tức là tháng 9. Thị trường cũng dự đoán Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản hai lần trong năm nay.

Sự gia tăng nguồn cung từ các nước ngoài OPEC, bao gồm Mỹ và Brazil, đã phần nào bù đắp cho những tác động trên. Số liệu mới nhất từ EIA cho thấy lượng dầu thô tồn kho của Mỹ đã giảm bất ngờ 1,95 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm mạnh nhất trong hai tháng, do xuất khẩu tăng và các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động.

Iraq cũng đã thông báo kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để tuân thủ hạn ngạch của OPEC+, trong khi Saudi Arabia đã trải qua tháng thứ hai liên tiếp giảm xuất khẩu dầu thô.

Trong thời gian tới, sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường dầu sẽ phụ thuộc vào các quyết định của liên minh OPEC+. Gần đây, tổ chức này đã gia hạn mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày trong quý 2 nhằm ổn định thị trường. OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 3/4 để đánh giá tình hình thị trường dầu mỏ, và một cuộc họp cấp bộ trưởng đầy đủ sẽ diễn ra tại Vienna vào tháng 6.

Giá xăng dầu trong nước

Theo thông báo mới nhất từ liên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, kể từ 15h ngày 17/4, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ có sự điều chỉnh. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 sẽ giảm 68 đồng mỗi lít, hạ xuống mức 23.840 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng RON 95 sẽ tăng nhẹ 20 đồng mỗi lít, lên mức 24.820 đồng/lít.

Đối với các mặt hàng dầu, dầu diesel sẽ tăng 622 đồng mỗi lít, lên mức 21.610 đồng/lít. Dầu hỏa cũng tăng 579 đồng mỗi lít, đạt mức 21.594 đồng/lít. Ngược lại, dầu mazut sẽ giảm 288 đồng mỗi kg, xuống còn 17.008 đồng/kg.

Đáng chú ý, trong kỳ điều hành giá lần này, liên Bộ quyết định không trích lập cũng như không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho tất cả các loại xăng dầu.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 15 lần điều chỉnh, bao gồm 8 lần tăng giá, 5 lần giảm giá và 2 lần giá xăng RON95 và E5RON92 biến động trái chiều nhau.

Theo dự báo từ mô hình ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), trong kỳ điều hành giá xăng dầu diễn ra sớm hơn một ngày vào hôm nay 17/4 do trùng với ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dự kiến sẽ tăng đồng loạt từ 1,2% đến 1,3%. Ngược lại, giá bán lẻ các mặt hàng dầu lại có xu hướng giảm. Bên cạnh đó, khả năng Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

Ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, cho biết mô hình dự báo giá xăng dầu sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo (ANN) và thuật toán học có giám sát trong Machine Learning đã đưa ra dự báo cụ thể về mức tăng giá xăng. Theo đó, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 310-312 đồng/lít lên mức 24.152 đồng/lít, trong khi giá xăng RON 95-III cũng tăng tương tự lên mức 25.130 đồng/lít.

Tuy nhiên, mô hình này lại dự báo giá bán lẻ dầu diesel và dầu hỏa sẽ giảm trong kỳ điều hành này. Cụ thể, giá dầu diesel có thể giảm 1,2% xuống còn 21.248 đồng/lít, trong khi giá dầu hỏa giảm 1,3% về mức 21.317 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut được dự báo sẽ tăng nhẹ 0,5% lên 17.089 đồng/kg. Đồng thời, Liên Bộ Tài chính - Công Thương nhiều khả năng sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu cho mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Tại thị trường tỉnh Bình Thuận công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bình Thuận công bố giá bán lẻ mới áp dụng từ 15h00 ngày 17/4/2024 đối với hệ thống phân phối xăng dầu trực thuộc Tổng công ty Dầu Việt Nam-CTCP, theo đó mức giá mới như sau:

Stt

Mặt hàng

Giá bán lẻ(đồng/lít thực tế)

Giá tăng/giảm so với giá trước(đồng/lít thực tế)

1

Xăng RON95-III

25.730

+ 420

2

Xăng E5 RON92-II

24.700

+ 390

3

Dầu DO 0,05S-II

21.860

- 180

(Giá trên đã bao gồm thuế GTGT và thuế môi trường)

Mức giá trên được điều chỉnh theo Quyết định số 290/QĐ-DVN ngày 17/4/2024 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP về việc điều chỉnh giá bán lẻ, bán buôn xăng dầu.

Mức giá bán lẻ thông báo là mức giá bán vùng 1* niêm yết tại Cửa hàng bán lẻ xăng dầu bao gồm cả cửa hàng của Đại lý, Tổng đại lý, Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu bán từ nguồn hàng của Tổng công ty và thuộc hệ thống phân phối của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (giá vùng 2) các đơn vị kinh doanh quyết định giá bán thực tế tại địa bàn kinh doanh nhưng không được vượt quá 2% giá cơ sở công bố tại cùng thời điểm.

* Vùng 1: Khu vực TP Phan Thiết, Thị xã Lagi, huyện Hàm Tân, huyện Hàm Thuận Nam, huyện Tánh Linh, huyện Đức Linh, huyện Hàm Thuận Bắc (trừ xã Hàm Trí).

** Vùng 2: xã Hàm Trí huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Tuy Phong, huyện Bắc Bình

Ban biên tập Sở Tài chính./.


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH BÌNH THUẬN 

 
Địa chỉ : 400 Đại lộ Võ Văn Kiệt – Thành phố Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận 
Số điện thoại : 0252.3828469. Fax: 3821656 
Email : stc@binhthuan.gov.vn. 
Designed by VNPT

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang