Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giá xăng dầu ngày 21 tháng 03 năm 2024 tại thị trường tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 30

Giá xăng dầu trên thị trường ngày 21/03/2024

Giá xăng dầu thế giới

 

Tại thời điểm 8h30 sáng ngày 21 tháng 3 năm nay theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent ghi nhận mức tăng 0,244 USD/thùng, tương đương với mức tăng 0,28%, đạt mức 85,951 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 1,09 USD/thùng, tương ứng với mức giảm 1,33%, ở mức 80,96 USD/thùng.

Sau khi chạm đỉnh cao nhất trong hơn 4 tháng vào thứ Ba, giá dầu thô Brent đã giảm do các nhà đầu tư chốt lời. Đồng thời, đồng USD tăng giá cũng tạo áp lực lên giá dầu vì làm dầu đắt hơn đối với những người mua bằng các đồng tiền khác, ảnh hưởng tới nhu cầu.

Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho dầu thô của nước này đã giảm mạnh nhất trong hai tháng, giảm 1,95 triệu thùng, do hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng lên.

Các cuộc tấn công gần đây bằng máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã gây lo ngại về nguồn cung dầu.

Iraq công bố kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày trong những tháng tới để tuân thủ hạn ngạch của OPEC+.

Saudi Arabia trải qua tháng thứ hai liên tiếp giảm xuất khẩu dầu thô.

Ngày 21/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% tại cuộc họp bế mạc. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng sẽ giảm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm. Theo Andrew Lipow, chủ tịch Lipow Oil Associates, quyết định này nằm trong dự đoán và tác động không đáng kể đến thị trường dầu mỏ.

Cả OPEC và IEA đều đưa ra dự báo lạc quan về nhu cầu dầu trong các báo cáo hàng tháng công bố tuần này. Họ kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng mạnh vào năm 2024 và 2025.

Đáng chú ý, IEA đã nâng triển vọng nhu cầu dầu trong năm nay. Tổ chức này cũng cảnh báo nguồn cung nhiên liệu có thể trở nên thắt chặt hơn do tình trạng gián đoạn ở Trung Đông vẫn tiếp diễn.

Tại Mỹ, hoạt động lọc dầu tiếp tục phục hồi. Số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tăng thêm 6 giàn trong tuần trước, lên mức 510 giàn, cao nhất kể từ ngày 15/9.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng triển vọng tăng trưởng sản lượng dầu của nước này trong năm 2024 thêm 260.000 thùng/ngày, lên mức 13,19 triệu thùng, cao hơn đáng kể so với mức tăng 170.000 thùng/ngày được dự báo trước đó. Đồng thời, Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này đã tăng 0,4% trong tháng 2 và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá dầu tăng do nhu cầu cao tại Mỹ và lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung sau khi các nhà máy lọc dầu của Nga liên tục bị tấn công. Theo Reuters, ít nhất 4 nhà máy lọc dầu lớn hàng đầu của Nga, bao gồm Ryazan và Norsi, đã bị cháy trong cuối tuần trước, buộc phải ngừng hoạt động một phần đáng kể công suất.

Về phía nguồn cung, OPEC đã hạ dự báo tăng trưởng nguồn cung dầu từ bên ngoài tổ chức trong năm nay xuống còn 1,07 triệu thùng/ngày, giảm 120.000 thùng/ngày. Đồng thời, Ả Rập Saudi bất ngờ điều chỉnh tăng giá dầu loại chính cho khách hàng châu Á, tuân theo thỏa thuận gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+ đến cuối tháng 6. Nhiều nhà phân tích tin rằng Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất vào mùa hè năm nay, bất chấp CPI tăng ổn định trong tháng 2. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu năng lượng. Lãi suất thấp được xem là yếu tố hỗ trợ nhu cầu dầu.

Tuy nhiên, thị trường dầu mỏ cũng chịu tác động bởi thông tin Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024 khoảng 5%. Việc thiếu các kế hoạch kích thích quy mô lớn để vực dậy nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư thất vọng. Những yếu tố trên đã góp phần tạo nên sự biến động của giá dầu gần đây, với các yếu tố như nhu cầu cao, gián đoạn nguồn cung, và kỳ vọng về chính sách tiền tệ nới lỏng hỗ trợ giá, trong khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thấp hơn kỳ vọng lại gây áp lực giảm giá.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định điều hành giá xăng dầu mới nhất của liên Bộ Công Thương - Tài chính, kể từ 15h00 ngày 14/3, giá xăng E5RON92 giảm 20 đồng/lít xuống mức 22.490 đồng/lít, trong khi giá xăng RON95-III giảm 10 đồng/lít, về mức 23.540 đồng/lít. Ngược lại, giá dầu diesel tăng 70 đồng/lít lên 20.540 đồng/lít. Tương tự các kỳ trước, liên Bộ không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn giá đối với hầu hết các loại xăng dầu, ngoại trừ dầu mazut được chi 300 đồng/lít. Việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này diễn ra trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như chỉ số giá tiêu dùng CPI của Trung Quốc tăng trong ngắn hạn, tồn kho dầu thương mại của Mỹ giảm mạnh hơn dự báo, và căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, dẫn đến giá xăng dầu thế giới diễn biến tăng giảm đan xen trong thời gian vừa qua.

Tại thị trường tỉnh Bình Thuận công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bình Thuận công bố giá bán lẻ mới áp dụng từ 15h00 ngày 21/03/2024 đối với hệ thống phân phối xăng dầu trực thuộc Tổng công ty Dầu Việt Nam-CTCP, theo đó mức giá mới như sau:

Stt

Mặt hàng

Giá bán lẻ(đồng/lít thực tế)

Giá tăng/giảm so với giá trước(đồng/lít thực tế)

1

Xăng RON95-III

24.760

+ 750

2

Xăng E5 RON92-II

23.670

+ 740

3

Dầu DO 0,05S-II

21.430

+ 480

(Giá trên đã bao gồm thuế GTGT và thuế môi trường)

Mức giá trên được điều chỉnh theo Quyết định số 188/QĐ-DVN ngày 21/03/2024 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam – CTCP về việc điều chỉnh giá bán lẻ, bán buôn xăng dầu.

Mức giá bán lẻ thông báo là mức giá bán vùng 1* niêm yết tại Cửa hàng bán lẻ xăng dầu bao gồm cả cửa hàng của Đại lý, Tổng đại lý, Thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu bán từ nguồn hàng của Tổng công ty và thuộc hệ thống phân phối của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (giá vùng 2) các đơn vị kinh doanh quyết định giá bán thực tế tại địa bàn kinh doanh nhưng không được vượt quá 2% giá cơ sở công bố tại cùng thời điểm.

* Vùng 1: Khu vực TP Phan Thiết, Thị xã Lagi, huyện Hàm Tân, huyện Hàm Thuận Nam, huyện Tánh Linh, huyện Đức Linh, huyện Hàm Thuận Bắc (trừ xã Hàm Trí).

** Vùng 2: xã Hàm Trí huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Tuy Phong, huyện Bắc Bình

Ban biên tập Sở Tài chính./.


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH BÌNH THUẬN 

 
Địa chỉ : 400 Đại lộ Võ Văn Kiệt – Thành phố Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận 
Số điện thoại : 0252.3828469. Fax: 3821656 
Email : stc@binhthuan.gov.vn. 
Designed by VNPT

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang