Kết quả thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021
Báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021.
Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; theo đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Công văn số 1291/TTBT-VP ngày 03/11/2021 về việc đề nghị báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 phục vụ giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sở Tài chính đã xây dựng báo cáo việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2016 - 2021 gửi Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 1142/BC-STC ngày 03/12/2021. Nội dung chủ yếu của Báo cáo như sau:
A. Tình hình ban hành chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Cấp ủy Sở Tài chính đã kịp thời tổ chức quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị đến toàn thể công chức, viên chức của Sở Tài chính.
Tại Sở Tài chính, Thanh tra Sở được phân công nhiệm vụ chủ trì tham mưu Lãnh đạo Sở thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong kỳ báo cáo, Thanh tra Sở đã tham mưu triển khai đầy đủ, kịp thời ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Căn cứ quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và chỉ đạo của cấp trên, Sở Tài chính đã ban hành 07 văn bản chỉ đạo, điều hành tại Sở đảm bảo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế tại Sở Tài chính.
B. Kết quả tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
I. Tình hình khiếu nại, tố cáo:
Trong những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tài chính phát sinh không nhiều, không phát sinh trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. So với giai đoạn trước đây (2010-2015), tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tài chính giảm.
II. Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
1. Công tác tiếp công dân: Sở Tài chính tiếp 29 lượt công dân đến tại phòng tiếp Công dân của Sở Tài chính. Trong đó gồm 26 lượt tiếp công dân thường xuyên, 2 lượt tiếp công dân đột xuất của lãnh đạo và 01 lượt tiếp đoàn đông người (05 người). Qua tiếp công dân, Sở Tài chính nhận được 01 đơn thư kiến nghị, phản ánh về 01 vụ việc thuộc lĩnh vực đất đai và đã giải quyết xong cho công dân.
2. Tiếp nhận và xử lý đơn thư: Sở Tài chính tiếp nhận 133 đơn thư gồm: 40 đơn khiếu nại, 46 đơn tố cáo và 47 đơn thư kiến nghị, phản ánh. Tất cả các đơn thư đã giải quyết xong cho công dân.
Hàng tháng, Sở Tài chính đều có thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tài chính và bố trí công chức tiếp công dân thường xuyên tại Phòng tiếp công dân, Sở Tài chính. Tuy nhiên, trong kỳ báo cáo không phát sinh công dân đăng ký lịch theo thông báo của Giám đốc Sở Tài chính.
3. Việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo:
- Sở Tài chính đã bố trí Phòng tiếp công dân riêng biệt, có đầy đủ tiện nghi theo quy định và phân công cho Chánh Thanh tra Sở trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và 01 công chức theo dõi, tham mưu công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
- Nội quy tiếp công dân tại Phòng tiếp công dân Sở Tài chính được đặt trước Phòng tiếp công dân, dễ nhìn thấy, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân.
- Căn cứ thông báo lịch tiếp công dân của Lãnh đạo Sở, hàng tháng Giám đốc Sở đã thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân mỗi tháng 01 lần và cử Lãnh đạo Sở tiếp công dân đột xuất theo đúng quy định. Đối với tiếp công dân thường xuyên, Thanh tra Sở cử công chức thường trực tiếp công dân khi có phát sinh.
- Trong kỳ báo cáo không phát sinh trường hợp công dân không chấp hành quy định về nội quy tiếp công dân của Sở Tài chính
Ban Biên tập Sở Tài chính./.