Kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV
Báo cáo chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV
Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22/3/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; theo đề nghị của Thanh tra tỉnh tại Công văn số 871/TTBT-VP ngày 12/7/2021 về việc đề nghị báo cáo chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV.
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của Sở Tài chính năm 2021; Sở Tài chính đã xây dựng báo cáo chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021 gửi Thanh tra tỉnh tại Báo cáo số 694/BC-STC ngày 29/7/2021. Nội dung chủ yếu của Báo cáo chuyên đề như sau:
I. Tình hình khiếu nại, tố cáo:
Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tài chính có chuyển biến tích cực, hạn chế đơn thư phát sinh, kéo dài vượt cấp hay các sự việc phức tạp, gay gắt, khiếu kiện đông người. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời kỳ báo cáo, Sở Tài chính nhận 01 đơn tố cáo (đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính).
II. Kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo:
1. Công tác tiếp công dân: Tính đến ngày 29/7/2021, Sở Tài chính tiếp 05 lượt, 02 công dân đến tại phòng tiếp Công dân của Sở Tài chính. Qua tiếp công dân, Sở Tài chính nhận được 01 đơn thư kiến nghị, phản ánh về 01 vụ việc thuộc lĩnh vực đất đai và đã giải quyết xong cho công dân.
2. Tiếp nhận và xử lý đơn thư: Tính đến ngày 29/7/2021, Sở Tài chính tiếp nhận 07 đơn thư gồm: 06 đơn thư kiến nghị, phản ánh và 01 đơn tố cáo (đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính). Tất cả các đơn thư đã giải quyết xong cho công dân.
Hàng tháng, Sở Tài chính đều có thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tài chính và bố trí công chức tiếp công dân thường xuyên tại Phòng tiếp công dân, Sở Tài chính. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Thông báo số 923/TB-STC ngày 11/9/2019 của Sở Tài chính về Công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
3. Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo:
- Sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm, kiến nghị xử lý trách nhiệm; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý.
Ban Biên tập Sở Tài chính./.