Quyết định ban hành Đề án truyền thông tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2025-2030
Ngày 09/01/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 55/QĐ-UBND về việc Ban hành Đề án truyền thông tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2025-2030 với quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể như sau:
1. Quan điểm
- Việc xây dựng Đề án “Truyền thông tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2025 - 2030” nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn hiện nay thật sự quan trọng và cần thiết. Đề án phải đảm bảo phù hợp, thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2025 - 2030, nhất là truyền thông sâu rộng về kết quả thành công và những nội dung mới trong văn kiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, XIV của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV.
- Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân cũng như vận động tối đa mọi nguồn lực xã hội để làm công tác truyền thông; trong đó các cơ quan thông tin, truyền thông từ tỉnh đến cơ sở là lực lượng nòng cốt trong tham mưu và tổ chức thực hiện.
- Truyền thông toàn diện, có hệ thống, đảm bảo thường xuyên, liên tục, kịp thời, chính xác, có điểm nhấn, tạo được sức hút trong các “chiến dịch” truyền thông. Xác định theo những chủ đề tập trung truyền thông theo từng đối tượng, từng lĩnh vực, địa phương; trong đó tập trung ưu tiên truyền thông về xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đối số, xúc tiến thu hút đầu tư, du lịch, kinh tế biển, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,... Qua đó tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa, nhằm thu hút đầu tư mạnh hơn nữa vào Bình Thuận, xây dựng Bình Thuận là điểm đến lý tưởng trong và ngoài nước.
- Đầu tư tương xứng, có trọng tâm, trọng điểm, toàn diện cả về cơ chế, chính sách, tài chính, hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực, đảm bảo tính hiệu quả sau đầu tư, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu thực tế về truyền thông của địa phương.
- Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các hệ thống, phương pháp truyền thông hiện tại; đồng thời tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin và khai thác triệt để các hạ tầng hiện có của xã hội. Kết hợp chặt chẽ phương thức truyền thông truyền thống và phương thức truyền thông hiện đại.
- Nâng cao vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện của các cơ quan truyền thông chủ lực địa phương; có phương pháp đánh giá, đo lường và quản lý tốt công tác thông tin truyền thông; chủ động tham mưu, giải quyết có hiệu quả khi xảy ra điểm nóng, khủng hoảng truyền thông (nếu có).
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung
Đẩy mạnh truyền thông về những thành tựu đạt được của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông; góp phần tích cực vào hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung; hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đề ra; xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Bình Thuận trong nước và quốc tế.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng được hệ thống nhận diện đặc trưng Bình Thuận, tạo hình ảnh và nhận thức chung của người dân, du khách, doanh nghiệp về Bình Thuận năng động, phát triển bền vững và được truyền tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài nước; giúp cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân trong nước, quốc tế dễ dàng nhận biết về Bình Thuận.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truyền thông:
+ 100% cơ quan hành chính nhà nước sử dụng cổng/trang thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội để thực hiện tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin, tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân về việc thực hiện quản lý nhà nước của ngành, địa phương.
+ 100% đài truyền thanh cấp xã chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông.
+ Đầu tư các trang thiết bị, hệ thống phần mềm, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các công nghệ IoT, Big Data, Icloud… trong hoạt động truyền thông.
- 100% cán bộ làm công tác thông tin cơ sở được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản trị vận hành và cập nhật kiến thức mới hàng năm; 100% người phát ngôn của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phát ngôn và tiếp xúc, làm việc với cơ quan báo chí.
- Xây dựng và áp dụng các bộ chỉ số, hệ thống đo lường, đánh giá hiệu quả trong công tác truyền thông của tỉnh.
- Tạo ra hệ thống truyền thông đồng bộ, hiện đại về hạ tầng kỹ thuật, năng lực quản trị, vận hành. Thông tin, tuyên truyền về hình ảnh của tỉnh ở tất cả các lĩnh vực trên các tờ báo, các kênh phát thanh - truyền hình lớn trong nước; đồng thời phối hợp triển khai trên một số kênh, phương tiện truyền thông nước ngoài có uy tín.
- Thông tin về Bình Thuận được chuyển tải trên phương tiện truyền thông đại chúng một cách hệ thống, chuẩn xác, kịp thời, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực về Bình Thuận:
+ Là điểm đến hấp dẫn; tiếp tục xây dựng chính quyền Bình Thuận thân thiện, cầu thị, minh bạch, mang tinh thần phục vụ Nhân dân, luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp với nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, thủ tục thông thoáng,…
+ Là địa phương phát triển bền vững với các thương hiệu, sản phẩm chủ lực là: Du lịch biển, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; khai thác, đánh bắt thủy sản; công nghiệp năng lượng tái tạo; thanh long; cao su;… các mô hình canh tác hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị, tạo ra lợi thế cạnh tranh và giá trị gia tăng cao cho các sản phẩm du lịch, công nghiệp, nông nghiệp.
+ Xây dựng hình ảnh Bình Thuận trở thành nơi thực sự hấp dẫn, có môi trường sống trong lành, an toàn, văn minh; văn hóa Bình Thuận đa dạng, bản sắc và hội nhập, vừa đậm đà giá trị văn hóa của dân tộc, vừa giàu bản sắc của địa phương; con người Bình Thuận thân thiện, nghĩa tình.
3. Nội dung
3.1. Nội dung truyền thông chung
- Tiềm năng, thế mạnh, cơ hội việc làm, các chính sách phát triển, nhất là chính sách thu hút đầu tư; trong đó nhấn mạnh quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong thu hút đầu tư, quan tâm, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp thông qua “04 nền tảng”: hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt.
- Những dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại.
- Các sản phẩm thế mạnh, đặc trưng, tiêu biểu, chất lượng cao trên lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ của tỉnh.
- Những giá trị lịch sử, văn hóa, thiên nhiên, con người Bình Thuận.
- Kết quả nổi bật trong xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh.
3.2. Chủ đề truyền thông
Truyền thông quảng bá có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả về tiềm năng, thế mạnh, chính sách phát triển, những dấu ấn nổi bật, hình ảnh tích cực, tốt đẹp, độc đáo, hấp dẫn, ấn tượng về tỉnh Bình Thuân trên các lĩnh vực. Mỗi năm, lựa chọn một chủ đề lớn (chủ đề chính) để tập trung truyền thông quảng bá. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch truyền thông hàng năm theo chủ để chính, gắn với các sự kiện lớn của tỉnh.
Riêng năm 2025, chủ đề chính là “Tuyên truyền hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2025 gắn với việc tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các phong trào thi đua yêu nước, các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh” (theo Kế hoạch số 4342/KH-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2025).
4. Nhiệm vụ và giải pháp
4.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh đối với truyền thông tỉnh Bình Thuận: Các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm trong việc xây dựng hình ảnh của địa phương, sở, ngành; tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh Bình Thuận.
4.2. Xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác truyền thông
- Ưu tiên bố trí ngân sách Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai các hoạt động truyền thông với các cơ quan báo chí và các đơn vị truyền thông.
- Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền Bình Thuận hình hoàn thành việc xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ để làm cơ sở thực hiện đặt hàng; hoàn thành xây dựng tòa soạn đa phương tiện, truyền thông hội tụ và đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại đáp ứng xu thế phát triển báo chí trong giai đoạn mới.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp để thực hiện công tác thông tin truyền thông, quảng bá thông tin, hình ảnh của địa phương, đơn vị mình nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch truyền thông.
- Chú trọng liên kết giữa các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá về tỉnh Bình Thuận khi có các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra; thu hút các nguồn lực xã hội hóa, sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh công tác truyền thông về tỉnh Bình Thuận.
- Đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên đối với đội ngũ trực tiếp thực hiện các hoạt động về truyền thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao làm việc trong các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí tại địa phương.
- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn lại hệ thống các cơ quan, đơn vị truyền thông trong tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
4.3. Xây dựng và tổ chức truyền thông hệ thống nhận diện của tỉnh
- Xây dựng hệ thống nhận diện của tỉnh gồm:
+ Slogan về Bình Thuận ấn tượng, ngắn gọn, dễ nhớ, độc đáo;
+ Infographic súc tích, ấn tượng các thông tin cơ bản về kinh tế, xã hội, du lịch, các dự án lớn, lợi thế và chính sách của tỉnh;
+ Logo, hình ảnh đặc trưng: xây dựng logo đặc trung của tỉnh; lựa chọn một số biểu tượng thiên nhiên, cảnh quan, di sản văn hóa làm hình ảnh đại diện cho tỉnh Bình Thuận;
+ Hệ thống những từ khóa liên quan đến đặc trưng, lợi thế của tỉnh để tối ưu hóa trong các công cụ tìm kiếm trên internet (Mũi Né, Cổ Thạch, Bàu Trắng, Hòn Rơm, Phú Quý, Kê Gà, Dinh Thầy Thím; Thanh Long, Nước mắm Phan Thiết, Điện năng lượng tái tạo, Điện gió,…).
- Tổ chức truyền thông hệ thống nhận diện của tỉnh: Trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, các nền tảng mạng xã hội…
+ Tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân trong việc sử dụng hệ thống nhận diện tỉnh Bình Thuận bằng hình thức thích hợp.
+ Các cơ quan nhà nước sử dụng hệ thống nhận diện của tỉnh trong các sự kiện, hội nghị, trên các văn phòng phẩm gửi ngoài tỉnh… và đẩy mạnh thực hiện truyền thông trên môi trường internet.
4.4. Thực hiện hợp tác tuyên truyền với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương khác
- Tiếp tục thực hiện ký kết hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương khác; ưu tiên hợp tác với các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại Bình Thuận và khu vực miền miền Đông Nam Bộ và một số cơ quan báo chí có lượng phát hành cao, lượng bạn đọc truy cập lớn. Tăng cường xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Bình Thuận và các cơ quan báo chí, truyền thông.
- Tổ chức các Hội nghị trao đổi, hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí; tổ chức các đoàn báo chí đi thực tế truyền thông, quảng bá trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp truyền thông, quảng bá về tỉnh của các doanh nghiệp truyền thông lớn trong nước.
- Tạo điều kiện cho các đài truyền hình, các hãng phim trong và ngoài nước thực hiện các cảnh quay tại tỉnh Bình Thuận.
4.5. Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông mạng xã hội
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan báo chí, các đơn vị làm công tác truyền thông, cụ thể:
- Xây dựng và vận hành các kênh thông tin chính thống của tỉnh trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo, TikTok…) để thực hiện tuyên truyền, quảng bá về tỉnh; tăng thông tin tích cực về tỉnh trên các trang công cụ tìm kiếm như Google, Bing,….
- Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để hỗ trợ cá nhân, tổ chức khi cần truy cập các thông tin của tỉnh.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, mô hình, ứng dụng các công nghệ IoT, AI, BigData, Icloud đối với hoạt động sản xuất tin, bài, thực hiện lưu trữ trong hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan báo, đài địa phương.
- Xây dựng công cụ và áp dụng các bộ chỉ số, hệ thống đo lường, đánh giá hiệu quả trong công tác truyền thông của tỉnh.
- Thực hiện chuyển tải thông tin một số nội dung, sự kiện quan trọng của tỉnh qua hệ thống tin nhắn trên thuê bao di động của khách du lịch và người dân trên địa bàn toàn tỉnh, trên hệ thống thư điện tử công vụ cá nhân và phần mềm quản lý văn bản của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện động viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có sản phẩm tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Bình Thuận trên mạng xã hội có lượng truy cập, tương tác lớn và tạo ra hiệu ứng xã hội tích cực.
- Tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng, chủ động xử lý thông tin xấu độc; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý thông tin trên không gian mạng, nhất là thông tin trên các mạng xã hội theo hướng lan truyền những thông tin tốt, tích cực, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
4.6. Thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp, xử lý và định hướng thông tin báo chí
- Thực hiện quản lý báo chí theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả; phân công, phân cấp cụ thể để thống nhất trong chỉ đạo, định hướng thông tin giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý đối với các nội dung, thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Chủ động, kịp thời tham mưu, xử lý khi có những thông tin trái chiều, thông tin sai lệch xảy ra trên địa bàn tỉnh.
- Các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Khi có điểm nóng xảy ra, kịp thời tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí bằng hình thức phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.
- Thực hiện tốt việc cung cấp thông tin lên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện đảm bảo việc quản lý và cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên báo chí sử dụng tác nghiệp.
- Duy trì việc theo dõi và tổng hợp tin bài báo chí viết về Bình Thuận; chủ động, kịp thời kiểm tra, xác minh làm rõ những thông tin báo chí nêu, nhằm hạn chế việc đưa tin kéo dài, làm nóng dư luận, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo điều hành, môi trường đầu tư và hình ảnh của tỉnh Bình Thuận.
4.7. Thực hiện các nội dung tăng cường công tác truyền thông cơ sở
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động đối với từng lĩnh vực, nhóm ngành, dịch vụ.
- Thiết lập nội dung, hình ảnh, video ngắn để truyền thông về hình ảnh Bình Thuận khi người sử dụng đăng nhập và kết nối các hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông công cộng.
- Tăng cường thiết lập các biển quảng cáo, biển chỉ dẫn, các tờ rơi, pano, áp phích tại các điểm tham quan, thu hút khách du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn, các địa điểm, những nơi tập trung đông người; xây dựng hệ thống bảng thông tin điện tử màn hình lớn ở những nơi công cộng trên địa bàn tỉnh; triển khai đồng bộ hệ thống thông tin nguồn từ tỉnh đến hệ thống truyền thanh thông minh cấp xã.
- Đổi mới cách làm, nội dung hoạt động truyền thông tại các trung tâm văn hóa - thể thao - truyền thanh/truyền hình cấp huyện:
+ Sản xuất tin, bài, ảnh, video clip, đồ họa thông tin và các hình thức phù hợp khác để cung cấp, phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân trên đa phương tiện, đa nền tảng theo quy định của pháp luật.
+ Vận hành hoạt động bảng tin công cộng của cấp huyện và thực hiện cung cấp thông tin trên hệ thống thông tin nguồn thông tin cơ sở cấp tỉnh.
+ Sản xuất chương trình phát thanh bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số tại địa phương để phát trên đài truyền thanh cấp xã.
4.8. Thực hiện các giải pháp khác
- Xây dựng, xuất bản các ấn phẩm về du lịch và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh, bản đồ du lịch tỉnh bằng nhiều thứ tiếng để truyền thông tại các hội chợ du lịch, triển lãm trong và ngoài nước.
- Ký kết và phối hợp với các hãng hàng không trong nước đưa vào menu và bán các đặc sản của tỉnh; xuất bản tạp chí, tờ rơi phục vụ nhu cầu của hành khách trên các chuyến bay trong nước và quốc tế.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương, các siêu thị lớn giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của tỉnh Bình Thuận trong các cuộc triển lãm, xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước.
- Đặt hàng các nhà nghiên cứu, sưu tầm văn hóa có nghiên cứu và sưu tầm các giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, dân tộc mang bản sắc riêng của tỉnh.
- Vận động những nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên nổi tiếng, các nhà văn hóa, cán bộ, công chức, viên chức, người dân trong toàn tỉnh tích cực, thường xuyên truyền thông, chia sẻ hình ảnh, thương hiệu của tỉnh, quảng bá về địa phương trên tài khoản mạng xã hội cá nhân. Tổ chức một số giải thể thao quốc tế thường niên có vận động viên quốc tế tham gia. Cử các đoàn nghệ thuật của tỉnh tham dự các hoạt động giao lưu quốc tế.
- Vận động các Công ty, chi nhánh của các Tập đoàn, Tổng Công ty hoạt động tại địa phương, các doanh nghiệp đóng góp và góp phần truyền thông, quảng bá về tỉnh trên hệ thống website, hệ thống nhận diện, tại các chương trình, dự án, sự kiện do Tập đoàn, Tổng Công ty tổ chức.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư; gặp mặt giới đầu tư, kinh doanh, tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu về Bình Thuận.
- Lồng ghép nội dung thông tin, hình ảnh quảng bá một số sự kiện văn hóa, du lịch lớn, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào bì thư, tem thư chuyển phát của hệ thống bưu chính, in vào các loại vé xe tại bến xe khách; cài đặt một số nội dung thông tin, quảng bá về tỉnh trong các video clip, đĩa CD, DVD trên hệ thống màn hình các xe khách đường dài, hệ thống âm thanh các hãng taxi,...
Ban biên tập Sở Tài chính./.