Thông tin về các yêu cầu kỹ thuật sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường ô tô
Triển khai Thông báo số 257/TB-UBND ngày 07/12/2020 của UBND tỉnh; ngày 15/01/2021, Sở Giao thông vận tải có Công văn số 110/SGTVT-HTGT tại về việc thông tin về các yêu cầu kỹ thuật sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường ô tô; theo đó thông báo như sau:
(1). Các tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, định mức, đơn giá về sử dụng tro, xỉ để làm đường giao thông đã được các cơ quan nhà nước thẩm quyền ban hành hiện nay gồm:
- TCVN 12249:2018 Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu san lấp – Yêu cầu chung.
- TCVN 12660:2019 Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường ô tô – Yêu cầu kỹ thuật, thi công và nghiệm thu.
- Quyết định số 217/QĐ-BXD ngày 28/3/2019 của Bộ Xây dựng ban hành Chỉ dẫn kỹ thuật "Mặt đường bê tông xi măng đầm lăn có sử dụng tro bay".
- TCVN 8825:2011 về Phụ gia khoáng trong bê tông đầm lăn.
- Quyết định số 456/QĐ-BXD ngày 28/5/2019 của Bộ Xây dựng về việc công bố định mức dự toán một số công tác xây dựng sử dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện.
- Đơn giá sử dụng vật liệu tro xỉ: Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 03/01/2020 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc công bố Đơn giá một số công tác xây dựng sử dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
(2). Yêu cầu đối với việc sử dụng tro xỉ làm nền đường:
Việc sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường ô tô yêu cầu phải tuân thủ các quy định theo TCVN 12660:2019 Tro xỉ nhiệt điện đốt than làm nền đường ô tô – Yêu cầu kỹ thuật, thi công và nghiệm thu. Trong đó lưu ý:
Không sử dụng tro xỉ nhiệt điện hoặc hỗn hợp tro xỉ nhiệt điện để xây dựng các bộ phận của nền đường trong phạm vi khu vực tác dụng của nền đường (là phần nền đường trong phạm vi chiều sâu 80cm đến 100cm kể từ đáy kết cấu áo đường trở xuống) cũng như trong khu vực dưới mức nước ngập hoặc nước ngầm. (Mục 4.3.3 và Mục 3.9 TCVN 12660:2019).
Sau khi đắp tro xỉ thì phải thực hiện đắp một lớp bao quanh bằng đất đắp phù hợp (Mục 4.2 TCVN 12660:2019)
Ngoài ra, tại Mục 5.2.1 TCVN 12660:2019 có quy định:
- Vật liệu tro xỉ nhiệt điện rất dễ bị hóa lỏng khi có độ ẩm cao. Do vậy, trước, trong và sau khi thi công phải luôn có các biện pháp thoát nước hiện trường (kể cả đối với nước mặt và nước ngầm).
- Phải có phương án che chắn cho khối tro xỉ nhiệt điện hoặc hỗn hợp tro xỉ nhiệt điện trong trường hợp chưa hoàn thiện được công tác lu lèn, đắp bao để tránh bụi (trời nắng, gió) hoặc hóa lỏng (trời mưa).
(3). Đối với việc sử dụng tro xỉ làm mặt đường bê tông xi măng đầm lăn:
Việc sử dụng tro xỉ nhiệt điện đốt than làm mặt đường bê tông xi măng đầm lăn yêu cầu phải tuân thủ các quy định theo Chỉ dẫn kỹ thuật được Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 217/QĐ-BXD ngày 28/3/2019. Trong đó lưu ý:
Mặt đường bê tông xi măng đầm lăn có sử dụng tro bay chỉ áp dụng trên các đường ô tô làm mới có cấp thiết kế từ cấp IV trở xuống, thời hạn thiết kế không quá 10 năm, vận tốc khai thác không quá 50km/h, có số lần tích lũy của trục xe 100 kN tác dụng lên vị trí giữa cạnh dọc tấm bê tông xi măng trong thời hạn thiết kế Ne<1.106 lần, mặt đường giao thông nông thôn theo TCVN 10380:2014, bãi đỗ xe; thiết kế lớp móng trên trong kết cấu áo đường cho các loại đường cao tốc, đường cấp cao, đường có tải trọng nặng lưu thông thường xuyên; thiết kế lớp mặt đường nội bộ. (Mục 1.2 Quyết định số 217/QĐ-BXD).
Bê tông xi măng đầm lăn sử dụng tro bay làm chất phụ gia khoáng hoạt tính (Mục 3.9 Quyết định số 217/QĐ-BXD). Căn cứ TCVN 8825:2011 Phụ gia khoáng trong bê tông đầm lăn thì tro bay thay thế phụ gia khoáng.
Ngoài ra, để áp dụng bê tông xi măng đầm lăn sử dụng tro bay vào thi công thực tế phải thiết kế thành phần cấp phối đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, thực hiện thí nghiệm trong phòng và tiến hành triển khai công tác thí nghiệm đầm nén hiện trường, trên cơ sở đó điều chỉnh cấp phối bê tông cho phù hợp, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để triển khai thi công thí điểm công trình.
Ban biên tập Sở Tài chính./.