Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2025
Trên cơ sở các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hằng năm, UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện ban hành kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bám sát mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ; đề ra các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; đặc biệt, đối với các chỉ số thành phần PCI, PAR INDEX, PAPI, SIPAS và PGI đều được giao cho các sở, ban, ngành chủ trì thực hiện để nâng cao trách nhiệm, tạo sự vào cuộc của từng cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã thể hiện ý chí quyết tâm, dám nghĩ, dám làm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho sự phục vụ.
Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trong năm 2024, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể tại Quyết định số 113/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Kế hoạch số 1103/KHUBND ngày 27/3/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP và Quyết định số 2067/QĐ-UBND ngày 28/11/2024 về phê duyệt kết quả đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện, thị xã, thành phố (DDCI) tỉnh Bình Thuận năm 2023; đồng thời, duy trì thường xuyên các Tổ công tác về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương duy trì ít nhất 01 tháng/01 buổi làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư.
. Chủ động đáp ứng kịp thời các nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, dự án, phương án sản xuất - kinh doanh hiệu quả, khả thi, thực hiện các giải pháp tháo gỡ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì, mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, chương trình cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 được các thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường tổ chức đối thoại, làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư; chủ động nghiên cứu, góp ý đối với các phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh khi bộ, ngành chủ quản gửi lấy ý kiến trên cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.
Bên cạnh những mặt đạt được còn một số vướng mắc, khó khăn như: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Chi phí đầu vào cao, thiếu nguồn nguyên phụ liệu đầu vào, thị trường tiêu thụ, khả năng tiếp cận các nguồn vốn tín dụng của các DNNVV, sức cạnh tranh các sản phẩm của tỉnh trên thị trường còn hạn chế; mặt khác, các nước đang gia tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại, xây dựng hàng rào kỹ thuật, xu hướng tiêu dùng và yêu cầu của các thị trường về sản xuất kinh doanh bền vững đang ngày càng cao, trong khi đó các doanh nghiệp chưa nhận thức, quan tâm đầy đủ và đầu tư thích đáng cho kế hoạch và chiến lược kinh doanh bền vững, dẫn đến nguy cơ bị mất cơ hội để tham gia và tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Lĩnh vực bất động sản phát triển chưa thực sự vững chắc.
Việc triển khai công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt, nhất là trong cải cách TTHC, ý thức trách nhiệm phục vụ tổ chức, người dân trong giải quyết hồ sơ hành chính của một số công chức, viên chức chưa cao, chất lượng phục vụ còn hạn chế, kết quả thực hiện TTHC và chỉ số hài lòng của người dân, nhất là ở cấp huyện, cấp xã đạt thấp, người dân còn gặp phiền hà do hồ sơ trễ hẹn. Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp chưa thường xuyên, đội ngũ cán bộ làm công tác này tại các sở, ngành còn thiếu, chủ yếu kiêm nhiệm, chưa thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức pháp luật và kỹ năng tư vấn dẫn đến những hạn chế trong việc triển khai các hoạt động. Công tác chuyển đổi số tại khu vực kinh tế tập thể còn chậm do thiếu hạ tầng cơ sở và nhân lực thực hiện; đội ngũ tư vấn hỗ trợ HTX chưa có nhiều kinh nghiệm, khả năng tham mưu đề xuất còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến việc phát triển, thành lập mới HTX. Việc xác định giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính còn chậm tháo gỡ làm giảm nguồn thu ngân sách; công tác tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp còn chậm làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.
Để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong năm 2025, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các kế hoạch/chương trình đã được UBND tỉnh Bình Thuận ban hành về việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Tiếp tục chủ động, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội năm 2025; Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; Nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với DNNVV; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công chức, công vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ; Triển khai có hiệu quả việc đổi mới cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
Ban biên tập Sở Tài chính./.