Công tác cải cách hành chính năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 tỉnh
UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh, các nhiệm vụ công tác CCHC đề ra trong năm 2024 đã được các cơ quan, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch CCHC năm 2024 của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch để triển khai tại đơn vị. Các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp góp phần khắc phục các tồn tại, hạn chế qua kết quả công bố chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023. Công tác xây dựng, ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh đảm bảo tuân thủ đúng quy trình theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL; công tác tổ chức thi hành pháp luật; kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL; phổ biến giáo dục, pháp luật được quan tâm thực hiện. Công tác cải cách TTHC được quan tâm tập trung chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp; các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Tổ chức bộ máy được kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị, theo đó chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được tham mưu, thực hiện đúng thẩm quyền và quy định; hiệu quả tuyển dụng, sử dụng, quản lý và đào tạo công chức, viên chức được nâng cao, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa; lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức có nhiều chuyển biến; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ tổ chức, cá nhân. Công tác xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số được quan tâm đầu tư nâng cấp và ngày càng hoàn thiện; việc ứng dụng dữ liệu số, ứng dụng dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ nội bộ, được xây dựng, phát triển và kết nối đồng bộ; dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến ngày càng được mở rộng.
Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại hạn chế: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC một số đơn vị, địa phương vẫn chưa thật sự quyết liệt; việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, số hoá các tài liệu, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư, đất đai... gắn với công tác CCHC chưa đồng bộ, kịp thời. Một số nhiệm vụ, dự án trọng tâm về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thành theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra; một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong các lĩnh vực ưu tiên chậm triển khai để đưa vào sử dụng, khai thác đồng bộ. Vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai.
Trong năm 2025, tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch số 3612/KH-UBND ngày 29/9/2021 của UBND tỉnh về CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2025 tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt. Xây dựng và triển khai Đề án thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ. Tập trung thực hiện cải cách TTHC gắn với việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện số hóa các giấy tờ, TTHC, ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu đất đai, hộ tịch, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến… trong quản lý và giải quyết TTHC, từ đó sẽ góp phần giảm giấy tờ hành chính, chi phí thời gian, chi phí không chính thức của người dân, doanh nghiệp. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải thiện các chỉ số đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và đối với từng cán bộ, công chức, viên chức, để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, có hành động khắc phục cụ thể đối với các khuyết điểm hạn chế; gắn với kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được giao.
Ban biên tập Sở Tài chính./.