Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch Phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025
Lượt xem: 620

Nhằm cụ thể hóa theo hướng phù hợp các định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2025 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2943/QĐ-UBND ngày 01/11/2021; tập trung phát triển nhà ở xã hội theo Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; làm cơ sở thực hiện lập Kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm của tỉnh. Ngày 19/8/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1760/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành; theo đó quy định:

(1) Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025

- Quan điểm và định hướng phát triển:

Có chỗ ở thích hợp và an toàn là một trong những quyền cơ bản, là điều kiện cần thiết để phát triển con người một cách toàn diện, đồng thời là nhân tố quyết định để phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước. Phát triển nhà ở là trách nhiệm của tỉnh, của xã hội và của người dân.

Phát triển nhà ở là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội; Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, đồng thời có chính sách để hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo gặp khó khăn về nhà ở nhằm góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển đô thị, nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại.

Phát triển nhà ở tại các địa phương gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở, phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương và tuân thủ pháp luật về nhà ở, quy hoạch, kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; phát triển nhà ở trên cơ sở sử dụng tiết kiệm các nguồn lực, đặc biệt là tài nguyên đất đai; tăng cường công tác quản lý xây dựng nhà ở.

Phát triển nhà ở phải bảo đảm an toàn và đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và môi trường; đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải thấp theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Phát triển đa dạng các loại hình nhà ở, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà chung cư, nhà cho thuê, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, nhằm giải quyết cơ bản yêu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt tại khu vực đô thị; phấn đấu phát triển nhà ở tại khu vực nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đảm bảo chỗ ở ổn định cho công nhân và phát triển nhà ở công nhân gắn liền với trách nhiệm của người sử dụng lao động, Ban quản lý khu công nghiệp, chính quyền địa phương và các tổ chức công đoàn; theo phương thức phù hợp với yêu cầu của hoạt động sản xuất, quy định nhà ở công nhân là một hạ tầng thiết yếu của khu công nghiệp.

Chú trọng phát triển nhà ở đô thị dựa trên cơ sở chỉnh trang, tái phát triển các khu vực đô thị hiện hữu được lồng ghép vào các chương trình trọng điểm của tỉnh, từ đó góp phần vào quá trình phát triển bền vững của tỉnh.

- Mục tiêu chung đến năm 2025

Phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu về xây mới và cải tạo nhà ở của người dân, đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Đối với các nhà ở hiện hữu bao gồm nhà chung cư và nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân khi xuống cấp, không đảm bảo chất lượng thì được cải tạo, xây dựng lại.

Phát triển nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của hộ gia đình có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và của các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Phát triển thị trường bất động sản nhà ở bền vững, minh bạch dưới sự điều tiết, giám sát của Nhà nước, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chiến lược, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất trong phát triển nhà ở.

Từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhân dân, nâng cao chất lượng, điều kiện sống của các tầng lớp dân cư; tạo động lực phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa; huy động nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, vốn của các thành phần kinh tế và của xã hội tham gia phát triển nhà ở.

Phát triển nhà ở thương mại theo quy hoạch được phê duyệt, đồng thời rà soát, tiếp tục xây dựng, phát triển các khu đô thị mới đồng bộ, văn minh, hiện đại, hoàn thiện các dự án nhà ở đưa vào sử dụng.

Chỉnh trang, tái phát triển đô thị, khu dân cư hiện hữu, góp phần nâng cao chất lượng sống dân cư.

Kiện toàn bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhà ở phù hợp với công tác quản lý trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa..

- Kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2025: Xác định Vị trí, khu vực phát triển nhà ở, số lượng dự án nhà ở; Chỉ tiêu diện tích nhà ở tối thiểu, diện tích sàn nhà ở, diện tích sàn nhà ở bình quân; Chỉ tiêu về tổng diện tích nhà ở cần đầu tư xây dựng; Tỷ lệ các loại nhà ở cần đầu tư xây dựng; diện tích sàn xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê; Tỷ lệ chất lượng nhà ở; Nguồn vốn phát triển nhà ở; Diện tích đất ở tăng thêm để phát triển nhà ở; Các hình thức đầu tư phát triển xây dựng nhà ở.

(2) Tại Kế hoạch đưa ra các giải pháp thực hiện:

Giải pháp về quy hoạch, phát triển đất đai; Giải pháp về năng lực phát triển nhà ở theo dự án; Giải pháp về nguồn vốn; Giải pháp hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách; Giải pháp về huy động nguồn lực; Giải pháp phát triển cho từng loại hình nhà ở (Nhà ở thương mại, Nhà ở xã hội, Nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình cá nhân).

(3) Tại Kế hoạch quy định về Tổ chức thực hiện:

Theo đó xác định trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư , Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên Đoàn lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ đầu tư dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc, các đơn vị có báo cáo đề xuất cho Sở Xây dựng để được hướng dẫn hoặc chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết.

Q%C4%901760.pdf

kem%20Q%C4%901760.pdf

Ban biên tập Sở Tài chính./.

Tin khác

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TÀI CHÍNH BÌNH THUẬN 

 
Địa chỉ : 400 Đại lộ Võ Văn Kiệt – Thành phố Phan Thiết – Tỉnh Bình Thuận 
Số điện thoại : 0252.3828469. Fax: 3821656 
Email : stc@binhthuan.gov.vn. 
Designed by VNPT

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang